Lịch sử hình thành và phát triển Hội Doanh nhân trẻ TP Cần Thơ

2022-05-18 09:30:14   Bản in   Email   Lượt xem: 82

Hội Doanh nhân trẻ thành phố Cần Thơ có tên tiếng Anh là Young Business People Association of Can Tho - YBA - CT, được thành lập theo Quyết định số 3803/QĐ-CT.UB ngày 16/12/2004 của Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ.


LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

 

I. Lịch sử hình thành và phát triển Hội Doanh nhân trẻ TP Cần Thơ

Hội Doanh nhân trẻ thành phố Cần Thơ có tên tiếng Anh là Young Business People Association of Can Tho - YBA - CT, được thành lập theo Quyết định số 3803/QĐ-CT.UB ngày 16/12/2004 của Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ. 

Hội Doanh nhân trẻ thành phố Cần Thơ là tổ chức nghề nghiệp của doanh nhân trẻ Việt Nam trên địa bàn thành phố Cần Thơ, là thành viên tập thể của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Cần Thơ.

 

 

(Ngày 10/10/2017 đồng chí Trần Việt Trường Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy đã đến chúc mừng và trao giấy chứng nhận Hội viên tại Đại hội lần V)

 

Trải qua hơn 18 năm hình thành và phát triển, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo thành phố, từng nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Hội Doanh nhân trẻ thành phố Cần Thơ đã tham gia nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư trên địa bàn thành phố, giúp đỡ các hội viên doanh nhân trẻ, phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau giữa các hội viên.

Năm 2009, sau hơn 4 năm thành lập và phát triển, Hội Doanh nhân trẻ thành phố Cần Thơ đã thu hút trên 100 thành viên tham gia. Nhiêm vụ của Hội trong giai đoạn này là tạo điều kiện cho các doanh nhân, doanh nghiệp giao lưu, trao đổi và tìm kiếm cơ hội đầu tư phát triển, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị, góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững.

Ngày 09/10/2009, tại buổi họp mặt chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10), Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Nguyễn Hữu Lợi và Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Sơn đã đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp cho sự phát triển của thành phố trong thời gian qua, cũng như góp phần giúp giải quyết việc làm cho người lao động, tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Kết thúc nhiệm kỳ 2014-2017, Hội Doanh nhân trẻ thành phố tập trung triển khai các chương trình: Nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng thương hiệu của doanh nhân TP Cần Thơ; Xây dựng văn hóa doanh nhân trẻ thành phố Cần Thơ; Doanh nhân trẻ thành phố Cần Thơ liên kết, hợp tác cùng phát triển; chung sức phát triển cộng đồng; Xây dựng quan hệ đối tác, đối thoại doanh nghiệp trẻ với khu vực hành chính công…

Tại Đại hội lần V nhiệm kỳ 2017 - 2020, khẩu hiệu hành động của Hội Doanh nhân trẻ thành phố Cần Thơ là: “Tiên phong đổi mới, vững vàng hội nhập”. Mục tiêu của nhiệm kỳ này là tăng cường tập hợp đội ngũ doanh nhân trẻ của thành phố; phát triển tổ chức hội ngày càng vững mạnh, hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả. Đại hội thống nhất các chỉ tiêu cơ bản trong nhiệm kỳ như: phấn đấu xây dựng thành công 1 mô hình Hệ sinh thái khởi nghiệp phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương; hỗ trợ ít nhất 5 thanh niên khởi nghiệp; 5 hội viên nhận được các giải thưởng của địa phương và Trung ương. Hằng năm, phối hợp hoặc tổ chức ít nhất 2 chương trình đối thoại giữa lãnh đạo thành phố hoặc các chuyên gia kinh tế với doanh nghiệp hội viên; kết nạp mới 15% hội viên…

Nhiệm kỳ VII, Hội tiếp tục phát triển với khẩu hiệu “Tiên phong đổi mới để kiến tạo giá trị” với hơn 200 thành viên chung tay, chung sức thực hiện kết nối các hiệp hội trong thành phố và khu vực ĐBSCL nhằm mục tiêu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển hỗ trợ khởi nghiệp, và hỗ trợ chuyển đổi số.

 

II. Mục đích của Hội

1. Đoàn kết, tập hợp các doanh nhân trẻ Việt Nam trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

2. Đại diện tiếng nói, quyền lợi hội viên, tạo điều kiện giao lưu, hỗ trợ cho sự phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nhân trẻ, phấn đấu vì mục tiêu chung của thành phố vì sự phát triển vững mạnh của giới doanh nhân trẻ Việt Nam và sự thành đạt của hội viên, góp phần vào sự nghiệp xây dựng đất nước.

 

III. Chức năng

1. Đại diện cho giới doanh nhân Trẻ Việt Nam trên địa bàn thành phố Cần Thơ nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng và hợp pháp của Hội viên trước pháp luật và công luận.

2. Tạo điều kiện hỗ trợ doanh nhân trẻ nâng cao tri thức quản lí, nghề nghiệp, tiếp cận thị trường, hợp tác đầu tư và phát triển kinh doanh, đồng thời tạo điều kiện để doanh nhân trẻ tham gia các hoạt động xã hội.

3. Là diễn đàn trao đổi thông tin, ý kiến của các doanh nhân trẻ và giữa các doanh nhân trẻ với cơ quan Nhà nước, các tổ chức, các doanh nhân khác ở trong và ngoài nước theo đúng Pháp luật của Nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.

Hội có thể tạo thêm nguồn quỹ phục vụ cho hoạt động chung của Hội bằng việc hình thành các cơ sở sản xuất kinh doanh, công ty cổ phần, quỹ đầu tư theo đúng quy định pháp luật Việt Nam.