Cần Thơ: Nâng tầm giáo dục mầm non với hướng tiếp cận Reggio Emilia®

2022-08-29 10:53:07   Bản in   Email   Lượt xem: 54

Chiều ngày 28-8, Hệ thống giáo dục Thái Bình Dương - Cần Thơ, phối hợp hệ thống trường mầm non Em Maison (Ngôi nhà bé con) cùng Tổ chức Giáo dục Global Embassy tổ chức Hội thảo (HT) “Nâng tầm giáo dục mầm non với Hướng tiếp cận Reggio Emilia®”.


Ông Nguyễn Thanh Thống – Giám đốc Hệ thống giáo dục Thái Bình Dương- Cần Thơ, giới thiệu công tác chuẩn bị để Em Maison Cần Thơ đi vào hoạt động

Hội thảo nhằm lan tỏa triết lý giáo dục sâu sắc của Hướng tiếp cận Reggio Emilia®, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non thông qua Tổ chức Giáo dục Global Embassy - đơn vị đối tác chính thức và duy nhất của Reggio Children ở Việt Nam.

Hướng tiếp cận Reggio Emilia® đã xuất hiện tại hơn 145 quốc gia trên thế giới, nguyên bản từ Ý là triết lý giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”. Trong đó, hình ảnh của một đứa trẻ có tiềm năng mạnh mẽ, diễn đạt bản thân bằng hàng trăm ngôn ngữ khác nhau “ngôn ngữ” ở đây là biểu thị cho cách hiểu, cách tiếp nhận và biểu thị các ý tưởng, cảm xúc của trẻ) để xây dựng kiến thức, thông qua kết nối và tương tác với những người xung quanh. Và trong cộng đồng mà các trẻ tương tác, kết nối đó là giáo viên và phụ huynh sẽ là người đồng hành, tạo ra môi trường tràn ngập cơ hội để trẻ phát huy tối đa tiềm năng của mình.

Các đại biểu dự hội thảo

Hệ thống trường mầm non mang tên Em Maison - Ngôi Nhà Bé Con (dự án thuộc Tổ chức Giáo dục Global Embassy), với 2 cơ sở tại TP. Hồ Chí Minh và 1 cơ sở tại TP. Cần Thơ, thuộc Hệ thống giáo dục Thái Bình Dương. Đi vào hoạt động từ tháng 9, năm học 2022-2023, Em Maison là ngôi trường nuôi dưỡng và giáo dục (GD) trẻ từ 18 tháng đến 6 tuổi theo hướng tiếp cận Reggio Emilia® chính thống vào chương trình mầm non mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thông qua chương trình học thúc đẩy sự phát triển toàn diện về cả trí thức, tư duy sáng tạo, nghệ thuật và thể chất cho trẻ; trong đó, chương trình Tiếng Anh với phương pháp English Immersion được thiết kế giúp trẻ tiếp cận và sử dụng Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai, tiếp thu nền văn hóa và những bộ môn khác nhau. Chương trình hỗ trợ tư duy sáng tạo và phát triển toàn diện kỹ năng mềm được kết hợp với các đơn vị GD chuyên môn hàng đầu như Yoga Planet, Ú Oà Music và Học viện Nghệ thuật thị giác đương đại thị giác Việt Nam (VCVAA).

Đại diện Hệ thống giáo dục Thái Bình Dương - Cần Thơ và hệ thống trường mầm non Em Maison, cùng Tổ chức Giáo dục Global Embassy chủ trì phiên thảo luận

Theo chuyên gia của Tổ chức GD Global Embassy, với hướng tiếp cận Reggio Emilia® nói chung, Em Maison nói riêng, không gian học tập tại trường được xem như “Người thầy thứ ba”, theo đó không gian sẽ cùng với thầy cô giáo cung cấp cho trẻ môi trường học luôn mới lạ, giúp trẻ tự tin xây dựng bản sắc của mình trong một cộng đồng cởi mở và yêu thương. Với mỗi giai đoạn độ tuổi, trẻ sẽ “cư ngụ” trong những không gian “Nhà” khác nhau với cách bày trí và thiết kế đặc trưng, đem đến nguồn năng lượng mới thôi thúc tinh thần tò mò khám phá của trẻ, cho trẻ những cơ hội trải nghiệm và học tập.

Tại HT, ông Bùi Hữu Thanh - Tổ chức Giáo dục Global Embassy, cho biết: Trong mô hình GD này, nhà trường khuyến khích phụ huynh đến trường để chia sẻ và tham gia cùng con trong các hoạt động và GD của Em Maison sẽ mang thêm tình chất vùng, miền, góp phần bảo vệ và phát huy những giá trị văn hoá đặc sắc bản địa tại từng vùng, miền của đất nước Việt nam.

Theo Đan Phượng/opensky